Kinh nghiệm dạy học

Việt Nam đứng thứ 3 Đông Nam Á về giá trị thương mại điện tử

Lương Thị Thu HiềnLương Thị Thu Hiền
Thursday 11/09/2025 - 12:00
Featured blog post

Thị trường thương mại điện tử Việt đạt quy mô trên 25 tỷ USD trong năm 2024, tăng trưởng 20% cùng kỳ, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng cả nước, đứng thứ 3 Đông Nam Á.

Thông tin được Bộ Công Thương công bố chiều ngày 5/9 trong khuôn khổ Diễn đàn "Toàn cảnh Thương mại điện tử và Thương mại điện tử xuyên biên giới - Hướng đi cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam". Chương trình thuộc Triển lãm Vietnam International Sourcing 2025.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng của thương mại Việt Nam đạt 20%. Nhờ vậy Việt Nam giữ vị trí top 3 thị trường thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, sau Indonesia (65 tỷ USD ) và Thái Lan (26 tỷ USD). Dự kiến năm 2030, quy mô thị trường xấp xỉ 63 tỷ USD.

Về ngành dẫn dắt thị trường, theo báo cáo YouNet ECI, các sản phẩm FMCG có mức tăng trưởng mạnh nhất ở mức 62%, gia dụng - công nghệ tăng 41%, thời trang và phụ kiện tăng 39%.

Kho phân loại hàng của Best Express. Ảnh: Quỳnh Trần
Kho phân loại hàng của Best Express. Ảnh: Quỳnh Trần

Phát biểu tại diễn đàn ngày 5/9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết nhiều thương hiệu Việt, sản phẩm địa phương bắt đầu hướng ra thị trường quốc tế thông qua các nền tảng toàn cầu. Các doanh nghiệp Việt Nam đang mở rộng sự hiện diện trực tuyến tại nhiều thị trường như Mỹ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, đồng thời tìm kiếm cơ hội tại các "mảnh đất" tiềm năng mới như ASEAN, Trung Đông, Nga hay Australia.

Năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu đạt 791,5 tỷ USD và dự báo tăng trưởng trên 30% trong giai đoạn tiếp theo. Tại Việt Nam, thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là xu hướng quan trọng trong bài toán kinh doanh của doanh nghiệp mà trở thành chiến lược cho xuất khẩu quốc gia, được đưa vào Kế hoạch GoGlobal do Chính phủ chỉ đạo thực hiện.

Theo Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026- 2030, thương mại điện tử xuyên biên giới là một trong những trụ cột chiến lược của giai đoạn tới. Mục tiêu là xây dựng hệ sinh thái xuất khẩu số bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của doanh nghiệp Việt Nam và đưa hàng Việt vươn xa hơn trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Sản phẩm bưởi da xanh ở huyện Hoài Ân được bán trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Thành Việt
Sản phẩm bưởi da xanh ở huyện Hoài Ân được bán trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Thành Việt

Bộ Công Thương và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng triển khai nhiều giải pháp như: hoàn thiện thể chế, chính sách; hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo và nâng cao năng lực; kết nối với các nền tảng thương mại điện tử lớn trên thế giới. Song song, cơ quan phối hợp chặt chẽ với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để quảng bá, xúc tiến xuất khẩu hàng Việt ra thị trường thế giới thông qua các mô hình thương mại điện tử.

Lương Thị Thu Hiền

Về tác giả

Bài viết nổi bật

CHỨNG CHỈ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VECOM

CHỨNG CHỈ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VECOM

Không Chỉ Là Bán Hàng Online: Khám Phá Chiều Sâu Của Chứng Chỉ Thương Mại Điện Tử VECOM Nhiều người cho rằng kinh doanh online chỉ đơn giản là đăng sản phẩm và chờ đơn hàng. Tuy nhiên, thực tế phức tạp hơn nhiều với những thách thức về pháp lý, thuế, và vận hành khi quy mô phát triển. Để giải quyết những vấn đề này, chương trình Chứng chỉ Thương mại điện tử của VECOM đã ra đời, mang đến một chương trình đào tạo toàn diện thay vì chỉ tập trung vào kỹ năng bán hàng cơ bản. Điểm sáng giá của chương trình là sự chú trọng đặc biệt vào nền tảng pháp lý và thuế, giúp người kinh doanh xây dựng một "con hào" cạnh tranh dựa trên sự minh bạch và tuân thủ. Lộ trình học được thiết kế thông minh với hai cấp độ rõ ràng: "Nền tảng" cho người mới bắt đầu tập trung vào kỹ năng thực thi như livestream, vận hành , và "Nâng cao" dành cho các nhà quản lý muốn hoạch định chiến lược, quản trị tài chính, ứng dụng AI và xử lý khủng hoảng. Chương trình cân bằng hoàn hảo giữa lý thuyết và thực hành thông qua các workshop thực chiến. Mục tiêu cuối cùng không phải là đào tạo "người bán hàng online", mà là kiến tạo nên những "nhà quản trị thương mại điện tử chuyên nghiệp", sẵn sàng xây dựng một sự nghiệp bền vững trong ngành.

24/09/2025
28

© cred-vecom.tmdt.vn